Phản hồi của bạn

 
 

Vì sao đá thạch anh tự nhiên luôn có vết nứt và rạn

18:02 13/07/2023

So với những viên đá được làm giả, đá công nghiệp với ngoại hình trau chuốt thì đá quý tự nhiên lại luôn có những vết tích khiếm khuyết. Dưới đây là những dấu vết riêng có của đá quý tự nhiên, bạn hãy căn cứ vào đó để làm đặc điểm nhận dạng, phận biệt, tránh mua lầm phải hàng giả.

Hiện nay, có một số khách hàng khi nhận được đá, nhìn thấy bên trong đá có những vết nứt, những giống như rạn nhỏ liền có cảm giác hoang mang, không biết đây có phải là đá thiên nhiên không hoặc nghĩ đá có vấn đề, Phong thủy Phan Gia xin chia sẻ một ít kiến thức về đá dưới đây:

- Đá quý là sản vật được kết tinh trong lòng đất. Trải qua hàng ngàn, hàng vạn năm biến đổi, mỗi viên đá quý sẽ sở hữu một vẻ đẹp riêng biệt. Tuy nhiên đặc điểm chung của tất cả các viên đá quý trên thế giới này là đều tồn tại một vài đôi chút khiếm khuyết nhỏ. Các viên đá được tạo ra bằng quá trình công nghiệp không bao giờ có được các vết tích này.


Đá thạch anh tự nhiên luôn có những vết vân mây

- Các vết lõm tự nhiên thường được dùng để chỉ sự thiếu hụt bên trong tinh thể do trong quá trình phát triển của mạng tinh thể hình thành 1 vài vết lõm. Đôi khi, trong quá trình xử lý các hạt đá không được mịn màng (lõm ở bên trong) việc đánh bóng bề mặt bên ngoài của các hạt đá vẫn sẽ còn các vết lõm tự nhiên. Đây gần như là hiện tượng không thể tránh khỏi  đối với các tinh thể thiên nhiên như Phantom (đá thạch anh ưu linh), Thạch anh tóc vàng, Tiger Eye (đá mắt hổ), Labradorit, Kyanite, gỗ hóa đá, đá mặt trời, Garnet (đá hồng lựu), Tourmaline (đá cầu vồng).

Việc có vết nứt và rạn sẽ được chúng tôi giải thích qua các nguyên nhân sau:

- Chúng ta thường thấy hiện tượng mờ đục bên trong 1 số hạt thạch anh tóc vàng, những tinh thể này thường có hiện tượng gần giống như sương mù hoặc bông gòn được gọi là vân mây. Các vân mây này được liên kết chặt chẽ với mạng tinh thể và thường xuất hiện nhất ở các tinh thể thạch anh thiên nhiên như thạch anh tóc vàng, thạch anh ưu linh và hầu hết các tinh thể trong suốt khác như Tourmaline, thạch anh trắng, thạch anh tím, thạch anh hồng. Đặc biệt với tinh thể thạch anh tóc vàng, hiện tượng này là gần như không thể tránh khỏi, vân mây mờ đục, các sợi tóc và khoáng chất gần như gắn chặt và cộng sinh với nhau. Khác với những đặc điểm tự nhiên như vết nứt băng và vết lõm tự nhiên, vân mây nhìn chung thường bóng hơn và giảm dần theo thời gian dài. Tất nhiên, điều này sẽ không thể xảy ra trong thời gian tính bằng tháng.

- Do đá thạch anh nằm sâu dưới lòng đất việc kiến tạo địa chất có sự va đập tác động môi trường từ khi sinh ra cho đến khi con người khai thác cũng đã có vết nứt rạn sẵn có.

- Lý do con người trong khi khai thác bằng các phương pháp thủ công hay bằng máy đều sẽ có sự rung động là sẽ làm cho khối đá có các vết không tránh khỏi.

Các biện pháp nhằm khắc phục các vết rạn nứt trên bề mặt đá thạch anh

- Bảo dưỡng chúng bằng các dung dịch dưỡng ẩm đá chắc hẳn chúng không thể hoàn toàn hết được nhưng sẽ không thấy sự phát triển thêm dấu hiệu rạn nứt đó nữa.

- Còn nếu sản phẩm từ khối đá có sẵn vết nứt thì cần đến xưởng chế tác để mài những vết đó đi một cách cẩn thận nhất tránh trường hợp dùng các vật sắc nhọn để lậy vết nứt đó.

Do phôi đá có sẵn là hàng thiên nhiên nên khi mài bóng tròn, đôi chỗ sẽ có vết lõm nhẹ hoặc hạt hơi méo. Vì toàn bộ là hàng đá thiên nhiên, nên hạt không thể nào tròn đầy và đẹp như nhựa được. Chọn mua đá phong thủy là tin vào vào năng lượng thiên nhiên của đá đem lại cho chúng ta, do đó quan trọng là đá phải làm từ thiên nhiên mới mang lại tác dụng tốt nhất.