Phản hồi của bạn

 
 

Truyền thuyết, ý nghĩa và cách chuẩn bị lễ cúng chuẩn nhất cho ngày vía Thần Tài

15:31 23/02/2018

Truyền thuyết về ngày Thần Tài

Ngày Thần Tài đã có từ rất lâu, được truyền tụng trong nhân gian qua hàng ngàn năm. Việc cúng viếng Thần Tài bắt nguồn từ tín ngưỡng, niềm tin vào việc có 1 vị thần cai quản về tiền tài, may mắn, tốt lành. Truyền thuyết về Thần Tài hay ngày Thần Tài có rất nhiều bản thể, nhưng những câu chuyện về ngày Thần Tài đều dựa vào 1 câu chuyện có nội dung như sau.

Thần Tài là 1 vị thần ở trên trời. Công việc chính của Thần Tài là cai quản chuyện tiền bạc và tài lộc dưới nhân gian. Trong một lần thiên đình tổ chức yến tiệc, Thần Tài do uống quá chén nên đã đi lạc xuống trần gian và chẳng may va đầu vào 1 viên đá dẫn đến bất tỉnh. Người dân đi qua thấy trang phục của Thần Tài diêm dúa, lóng lánh nên đã tranh thủ trộm hết để đem đi bán. Bản thân Thần Tài khi thức dậy do va đầu vào đá nên cũng không nhớ được mình là ai.

Do không còn gì trong người nên Thần Tài phải đi ăn xin. Một hôm, Thần Tài đi đến 1 quán ăn để xin ăn. Do cửa hàng kinh doanh ế ẩm không có khách nên chủ quán cho Thần Tài vào ăn. Lấy thịt heo quay, vịt quay mời thần. Đột nhiên, từ lúc Thần Tài vào quán đông nườm nượp, khách kéo từ lượt này đến lượt khác. Chủ quán làm việc không xuể.

Thấy quán làm ăn phát đạt chủ quán thấy rất là vui vẻ vì khách ở các cửa hàng khác đều kéo qua quán của mình. Nhưng thấy Thần Tài ăn không ngồi rồi, bộ dạng liêm luốc như dân ăn mày, tính điên điên khùng khùng nên đã đuổi đi không cho ăn nữa. Thần Tài lại phải qua quán khác xin ăn, nhưng lạ thay khi Thần Tài đến quán nào thì quán đó lại đông khách. Hiểu ra vấn đề nên rất nhiều cửa hàng đã tranh nhau mời Thần Tài vào quán của mình để mong quán mình đông khách, làm ăn thịnh vượng hơn.

Vào ngày mồng 10 tháng Giêng (AL), Thần Tài nhớ lại được mọi chuyện, biết được thân phận của mình nên ngài đã bay về trời. Người dân dưới trần gian đã cho lập ban thờ và cứ đến ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm đều cầu khấn, mong Thần Tài phù hộ để cho việc làm ăn của mình trở nên thuận lợi, may mắn, tài lộc dồi dào, đại cát đại lợi.

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cúng Thần Tài đủ đầy và chuẩn nhất

Mọi người thường chuẩn bị thịt vịt quay, heo quay để làm lễ cúng vào ngày vía Thần Tài. Nhưng phải cần chuẩn bị thêm những gì ngoài những lễ vật này hay chọn ngày, giờ thế nào cho chuẩn nhất thì không phải ai cũng biết đến.

Những công việc quan trọng nhất cần phải làm trong ngày vía Thần Tài đó là lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Về việc lau dọn bàn thờ, đa số mọi người đều đã làm công việc dọn dẹp bàn thờ vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán rồi. Cho nên vào dịp này chỉ cần lau bụi sạch sẽ và sắp xếp lễ vật gọn gàng lại là được. Với nhiều người cẩn thận, kị tính hơn thì cũng có thể tiếp tục lau dọn lại bàn thờ. Lau tượng ông Thần Tài – ông Thổ Địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc là rượu trắng.

Trên ban thờ Thần Tài nên có thêm bài vị Thần Tài, tiền vàng được làm bằng giấy, 2 cây đèn cầy, 3 chén nước và 2 chén rượu.

Về việc chuẩn bị mâm cúng, ngoài món thịt quay (như heo quay, thịt vịt quay… bởi nhân gian truyền tai nhau rằng Thần Tài rất thích ăn thịt quay, như câu chuyện mà phong thủy Phan Gia đã nêu phía trên) thì cũng nên có thêm cỗ “Tam Sên” bao gồm 1 miếng thịt heo luộc, trứng lộc và tôm (cua) luộc. “Tam Sên” là quan niệm của nhân gian chỉ 3 biểu tượng là Thai Sinh – Noãn Sinh và Thấp Sinh. Tại khu vực miền Nam, người ta còn chuẩn bị món cá lóc nướng để lên mâm cúng Thần Tài.

Hoa và trái cây cũng là những lễ vật không thể thiếu khi chuẩn bị đồ cúng. Người ta thường chọn các loại trái cây có màu sắc hoặc tên gọi may mắn như quả quýt (trong tiếng Hoa có nghĩa là như ý cát tường), quả thanh long đỏ, dưa hấu đỏ… Hoa thì bạn có thể lựa chọn hoa cúc… Nên chọn hoa và trái cây tươi xanh. Hoa phải tươi, có nụ và có hương thơm dịu nhẹ. Không thờ cúng hoa quả bằng nhựa, nhân tạo không ăn được. Đèn thắp nên là đèn dầu hoặc nến. Không được sử dụng đèn LED, đèn nhấp nháy.. tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

Giờ cúng tốt vào ngày vía Thần Tài là từ 8 - 9 giờ sáng ngày mùng 10 tháng Giêng vì giờ đó là giờ tốt, không cúng 12 giờ trưa vì đây là giờ âm.

Văn khấn cúng Thần Tài

Sau khi chuẩn bị lễ vật, mâm cúng và lựa chọn ngày giờ tốt để hành lễ xong. Chúng ta sẽ bước vào thực hiện nghi lễ và đọc văn khấn. Sau đây là bài văn khấn cúng Thần Tài chuẩn và đầy đủ nhất mà phong thủy Phan Gia đã nghiên cứu, sưu tầm được và muốn chia sẻ với quý khách hàng.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là : … Tuổi : …

Ngụ tại : …

Hôm nay là ngày … tháng … năm … (âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Ý nghĩa của ngày Thần Tài

Người Việt Nam thường có phong tục mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Ông cha ta quan niệm rằng xuất tiền để mua vàng vào ngày Thần Tài sẽ giúp cho năm mới gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông hơn, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế vào ngày mồng 10 tháng Giêng (AL) hàng năm, không khó để bắt gặp những cảnh hàng dài người xếp hàng mua vàng cầu may tại các cửa hàng vàng kim.

Nhưng trong những năm gần đây, mệnh giá của vàng có nhiều biến động, lên xuống thất thường khiến cho giá trị của vàng giảm sút khá nhiều. Điều này vô tình đã gây thiệt hại cho một số người sử dụng vàng để tích trữ, tiết kiệm. Khiến cho họ mất niềm tin vào việc sử dụng vàng và mua vàng. Thay vào đó, rất nhiều người đang chuyển hướng và quan tâm tới việc sử dụng các vật phẩm phong thủy để cầu may mắn, tài lộc vào ngày Thần Tài.

Ngoài vàng, bạn có thể mua gì vào ngày vía Thần Tài

Như đã nói ở trên, trong khoảng vài năm trở lại đây, giá trị của vàng không còn quá lớn và ổn định nên 1 bộ phận người dùng đã không còn tin tưởng vào việc sử dụng loại “tài sản” này. Thay vào đó, họ chuyển qua sử dụng 1 “hiện tượng” càng ngày HOT và được sử dụng ngày càng phổ biến. rộng rãi. Đó chính là sử dụng vật phẩm phong thủy.

Vật phẩm phong thủy mà phong thủy Phan Gia đang nhắc đến ở đây là những đồ vật. linh vật, phụ kiện trang sức được chế tác bằng đá phong thủy. Đây là những vật phẩm được sử dụng dựa theo phong thủy, ngũ hành. Do được chế tác bằng các loại đá phong thủy như đá thạch anh, mã não, diopside… trải qua hàng triệu năm hình thành, hấp thụ linh khí của trời đất. Cho nên những vật phẩm phong thủy mang trong mình nguồn năng lượng dương vô cùng mạnh mẽ. Có thể đem lại may mắn, cát khí, an khang cho người sử dụng. Mỗi vật phẩm phong thủy đều mang đến những tác dụng và ý nghĩa của mình. Và có những vật phẩm phong thủy có thể đem lại tác dụng rất tốt và hiệu quả về tài lộc, công danh. Được nhiều người tin tưởng và sử dụng, thậm chí thay thế vàng trong ngày vía Thần Tài.

Tỳ Hưu

Không phải ngẫu nhiên mà Tỳ Hưu lại đứng vị trí số 1 trong các vật phong thủy về chiêu tài tác lộc. Vì Tỳ Hưu có những đặc tính nổi trội mà không phải vật phẩm, linh vật phong thủy nào cũng có được. Tỳ Hưu là 1 trong chín người con của Rồng, tập hợp những điểm đẹp nhất của các loài thú khác. Tỳ Hưu có dáng vẻ hùng dũng, oai phong có tác dụng phòng tránh tà ma, hộ mệnh. Nhưng đức tính lại bình tĩnh, sáng suốt.

Miệng Tỳ Hưu rộng, mông to, thích ăn vàng bạc châu báu nhưng lại không có hậu môn, nên chỉ có ăn vào mà không thoát ra được. Cho nên Tỳ Hưu là biểu tượng cho tiền tài, may mắn. Khi sử dụng Tỳ Hưu thì tiền vào như nước, nhưng lại không bị thất thoát ra ngoài. Cho nên nếu bạn đang làm những công việc như kinh doanh, buôn bán… muốn cầu về tiền tài thì hãy thỉnh ngay 1 ông Tỳ Hưu về cho mình. Đảm bảo việc làm ăn, kinh doanh của bạn sẽ ngày càng gặp nhiều thuận lợi, tiền tài sinh sôi.

Thiềm Thừ

Thiềm Thừ là 1 linh vật trong phong thủy có hình dáng 1 con cóc ba chân. Nó không phải là con cóc bình thường, mà là 1 con yêu quái nhưng đã được Tiên Ông Lưu Hải thu phục. Từ đó ngậm tiền trong miệng, đi đến đâu nhả tiền vàng cho nhân gian đến đó. Người ta cho rằng nếu dưới giếng hoặc trong ao hồ nhà bạn có họ nhà cóc sinh sống thì có thể tránh khỏi tà khí rình rập, tiền tài tiến tới. Vì vậy, Thiềm Thừ trở thành biểu tượng của tài lộc, sự may mắn cho công việc làm ăn, kinh doanh chỉ sau Tỳ Hưu.

Hũ Tài Lộc

Hũ Tài Lộc phong thủy hay còn gọi là Hũ Kim Nguyên Bảo được làm bằng đá Ngọc Hoàng Long, bên trong đựng thỏi vàng, các thỏi vàng được chạm khắc bằng tay vô cùng tinh xảo, rất đẹp.

- Hũ Tài Lộc phong thủy được đặt tại bàn thờ thần tài, thổ địa hoặc quầy thu ngân, quầy bar… để kích hoạt tài lộc cho gia chủ.

- Khi đặt trong nhà mang ý đồng tiền luôn sinh sôi nảy nở, thuận lợi liên tục, từ đó mà phát tài phát lộc.

Nếu bạn là người kinh doanh mua bán, dù lớn hay nhỏ, cũng nên đặt một Hũ Tài Lộc phong thủy để kích hoạt tài lộc, kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi.

Cây Tài Lộc

Cây Tài Lộc được chế tác từ đá tự nhiên là một vật phẩm phong thủy rất được tin dùng hiện nay.

Theo khoa học phong thủy, Cây Tài Lộc mang đến cát khí mạnh mẽ cho ngôi nhà, văn phòng làm việc, cửa hàng kinh doanh buôn bán. Sử dụng cây Tài lộc giúp cho gia chủ làm ăn phát tài, phát lộc, của cải dồi dào. Cây Tài Lộc cũng mang đến dương khí, giúp cho gia chủ có tinh thần thoải mái, đầu óc thông suốt, suy nghĩ nhanh nhạy và đưa ra những quyết định đúng đắn trong công việc. Từ đó, sự nghiệp thăng tiến nhanh, công việc kinh doanh phát triển thuận lợi.

Cây Tài Lộc có nhiều màu sắc, vậy nên tùy theo mệnh của gia chủ để lựa chọn màu sắc phù hợp.

Tùy vào mục đích của người sử dụng để chọn vị trí đặt Cây Tài Lộc sao cho hợp nhất. Có thể đặt Cây tài Lộc trong phòng khách cầu mong cho gia chủ bình an, thịnh vượng. Đặt tại quầy thu ngân, bàn thờ thần tài hay cửa hàng giúp cho công việc kinh doanh thuận lợi phát triển, tiền vào như nước. Cũng có thể đặt cây Tài Lộc tại bàn làm việc giúp cho tinh thần làm việc minh mẫn, sáng suốt.

Tỳ Hưu, Thiềm Thừ, hũ Tài Lộc hay cây Tài Lộc đều là những biểu tượng cho sự may mắn, thuận lợi trong công việc làm ăn, sự bình an cho gia đạo. Cho nên thường được tại những nơi có phong thủy tốt như ở trên bàn thờ, bàn phòng khách, bàn thu ngân, trên két sắt hoặc để tặng cho những người mà mình yêu quý, kính trọng vào những dịp hỷ sự. Vào ngày vía Thần Tài này, bạn đừng quên thỉnh cho mình những vật phẩm, linh vật phong thủy để sang năm mới công việc làm ăn hưng phát hơn, phát tài phát lộc, gặp nhiều bình an, may mắn.