Phản hồi của bạn

 
 

Cách bố trí phòng bếp theo phong thủy đúng cách

15:52 19/05/2023

Bạn đang có ý định thiết kế nhà bếp? Bạn muốn căn bếp của bạn phải thật gọn gàng, tinh tế và sang trọng? Hay muốn căn bếp của mình được bố trí một cách hợp lý theo phong thủy? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách bố trí phòng bếp hợp lý qua bài viết dưới đây bạn nhé!

VÌ SAO NÊN BỐ TRÍ PHÒNG BẾP HỢP LÝ?

- Theo góc nhìn khoa học ứng dụng: Căn bếp thường là biểu tượng cho những ngôi nhà tràn đầy sinh khí, hạnh phúc và no đầy. Do vậy, người ta thường xem trọng việc bố trí sao cho mọi chi tiết, mọi bố cục của từng vật dụng, hướng cửa, hướng bếp và đồ dùng tinh tế, có tính liên kết chặt chẽ, hợp lý và tránh rườm rà. Tạo một không gian sang trọng, ấm cúng cho những bữa ăn gia đình trở nên ngon miệng, thoải mái hơn. Bên cạnh đó, giúp cho việc nấu nướng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Từng màu sắc, chi tiết, thiết kế, đồ dùng trong bếp đều giữ vai trò quan trọng thể hiện sự đẳng cấp, gu thẩm mỹ cũng như tính cách của gia chủ sở hữu.


Bố trí phòng bếp hợp lý giúp mang lại vượng khí cho gia chủ

- Theo phong thủy ứng dụng: Đa số các gia đình Châu Á thường thờ Táo quân, đây là một vị thần cai quản bếp do đó khu vực nhà bếp thường rất được coi trọng. Nhà bếp là nơi cấp năng lượng sống cho cả gia đình, là nơi kết nối các thành viên gia đình. Được xem là nơi giữ lửa cho gia đình sum họp, đoàn kết. Ngoài ra, theo phong thủy bếp còn là nơi mang lại nguồn tài lộc, vượng khí đến cho gia chủ.

NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ PHÒNG BẾP HỢP LÝ

- Vị trí đặt bồn rửa: Trong phong thủy bồn rửa và bếp nấu là hai yếu tố này khắc nhau do bếp nấu là hành hỏa còn bồn rửa là hành thủy. Do đó bếp và chậu rửa cần được bố trí hợp lý tránh các yếu tố đối lập xung khắc gây phong thủy xấu cho gia chủ.

Khoảng cách tối thiểu giữa bếp và bồn rửa 60cm, ngoài ra có thể bố trí bếp hợp lý bằng cách tạo ra vách ngăn để hóa giải bếp cạnh bồn rửa. Tuyệt đối không để chậu vời và tủ lạnh quá gần hoặc đối diện với bếp nấu do đây là điều tối kỵ. Vị trí tốt nhất cho bồn rửa là Bắc, Đông Nam, Đông, có thể đặt tạm góc phía Tây. Còn bếp nấu thuộc hành hỏa nên bố trí tại hướng Nam, Đông và Đông Nam. Bố trí hợp lý bồn rửa và bếp nấu đúng cách sẽ làm trung hòa hai yếu tố thủy và hỏa mang đến vượng khí cho gia chủ. Bên cạnh đó, theo phong thủy vị trí đặt bếp phải “tọa hung” hướng bếp phải “hướng cát” mang đến niềm vui hạnh phúc cho mọi người trong gia đình.

- Vị trí đặt tủ lạnh: Tủ lạnh thuộc Kim cho nên hãy đặt ở trong bếp để cân bằng ngũ hành cho cả ngôi nhà. Nên đặt trong phòng bếp để tiết chế được tính hỏa của không gian này. Tuyệt đối không được đặt tủ lạnh gần hoặc đối diện bếp nấu vì khí nóng của bếp và hơi lạnh của tủ là nghịch nhau, gây ảnh hưởng sức khỏe gia chủ, các thành viên trong gia đình bất hòa, cãi vã.

- Vị trí đặt lò vi sóng: Việc sử dụng các đồ gia dụng hiện đại như lò vi sóng đã không còn xa lạ với nhiều gia đình. Theo phong thủy về bố trí nhà bếp thì nên đặt ở tủ bếp trên, tủ dưới hay bàn bếp. Nếu đặt ở bếp dưới thì nên đặt cách mặt đất 20cm là phù hợp và tránh ẩm mốc, việc để đồ gia dụng ẩm mốc gây phong thủy xấu cho gia chủ. Nên đặt lò vi sóng tại những nơi thông thoáng, cách xa những thiết bị có lượng nhiệt lớn.

BỐ TRÍ BẾP THEO BỐ CỤC

- Bếp hình chữ L: Nhằm tạo một không gian thoải mái, sáng sủa cho căn bếp nên đặt cửa sổ cùng hướng với bếp chữ L. Theo quan niệm phong thuỷ của các chuyên gia, hướng Đông Bắc là hướng  thuận lợi và lý tưởng nhất để bố trí bếp chữ L.

Trong trường hợp bất khả kháng, gian bếp của bạn không thích hợp làm hướng đó, bạn có thể lấy hướng Bắc hoặc hướng Đông để thiết kế. Bố trí bếp chữ L theo hướng cùng chiều kim đồng hồ được xem là vị trí đặt cửa bếp tốt. Tuy nhiên, khi nấu nướng lưng người nấu không nên đối diện với cửa bếp. Việc cửa chính của ngôi nhà nhìn xuyên qua nhà bếp là điều tối kỵ. Điều này gây nên phong thủy xấu cho gia chủ, hạn chế được việc làm ăn của gia đình và hao mòn tài sản.

- Bếp hình chữ U: Tủ bếp chữ U có 3 cạnh sắp xếp vuông góc tạo thành hình chữ U vuông vức có thể kê sát các góc tường của căn bếp giúp bạn dễ dàng bày trí các đồ vật và sắp xếp nội thất trong không gian bếp một cách phù hợp. Kiểu bếp chữ U phù hợp với những căn bếp có diện tích rộng, có nhiều ô thoáng để mang lại một không gian thoáng đãng mang đến phong thủy tốt mà vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ.

- Bếp song song: Đây là cách bài trí phổ biến, được sử dụng nhiều trong các căn hộ chung cư, đồ dùng bếp được sắp đặt 1 bên tường và dành lối đi ở giữa. Bố trí này giúp giảm thiểu khoảng cách giữa ba khu vực tam giác chức năng: tủ lạnh, bồn rửa và bếp. Cách này giúp không gian bếp được tối ưu hóa, có thể cho phép nhiều người tham gia nấu nướng. Giúp gia chủ được hưởng vượng khí tốt lành, gia đình hạnh phúc, sum vầy.

Hy vọng với bài viết trên của chúng tôi, các bạn đã cập nhật được đầy đủ những thông tin cần thiết. Mong rằng các bạn có thể bố trí bếp hợp lý, phù hợp với nhu cầu của mình và mang đến cho gia đình mình tài lộc, may mắn.